Hi, how can we help?

[Return Refund] How do I raise a return/refund request? (TAG)

For the English version of this article, click here.



Bago mag-raise ng return/refund request, siguraduhin na ang mga kondisyon ay nasunod at pasok ito sa mga acceptable reason upang maaprubahan ang request.-Maaari kang makapag request ng return/refund sa Shopee App bago matapos ang Shopee Returns Window, kahit na napindot mo na ang Order Received.

 


Seller Type

Buyer Confirm Time

Shopee Returns Window

Mall

7 araw mula nang idineliver

15 araw mula nang idineliver

(Extended)

Non-Mall

3 araw mula nang idineliver

7 araw mula nang idineliver

(Extended)


Ang order ay makikita sa sumusunod na My Purchases tab, depende kung kailan ka nag-file ng Return/Refund ng Buyer:


Panahon ng pag file ng Return/Refund Request

Order Tab Location

Bago makumpleto ang order 

(bago pindutin ng Buyer ang Order Received)

TO RECEIVE

Pagkatapos makumpleto ang order

(pagkatapos pindutin ang Order Received, o pagkatapos ng Buyer Confirmation Time)

COMPLETED



Upang humingi ng return/refund

Pindutin ang Return/Refund sa order na nais isauli > Pumili ng reason > Piliin ang mga produkto at bilang ng nais i-return/refund > Next.


16f5a1ebb46645148cb161984f9c9a47.gif


Pagkatapos ay pindutin ang Reason > piliin ang angkop na reason > pindutin ang Confirm > magbigay ng mga kinakailangang ebidensya at ilagay ang description ng claim > Submit.






⚠️Tandaan

Ang pagpili sa return item in original/sealed condition (sa mga piling product categories lamang) ay hindi maaaring gamitin sa mga Bundle Deals, Add-on Deals, at sa mga item na may kasamang Gift kung hindi isasauli ng buo ang lahat ng item (hal. 1 lamang sa 3 item ang isasauli).


bda12a103f8543cba4531b695ba5aaa7.gif


Dalawang solution ang maaaring ibigay:

1. Return and Refund

2. Refund Only (maaari mong ilagay ang nais na refund amount) ay magagamit lamang para sa mga sumusunod na reason:

· Parcel not delivered

· Missing part of the order

· Empty Parcel

· Shattered Products

· Spilled Liquid/Contents

· Expired Product(s)

· Mga produktong nasa Perishables at Digital Products and Services category.


Matapos pumili ng solution, titingnan ng Shopee ang iyong request kung kinakailangan bang isauli ang order, o kung posibleng refund na lamang. Alamin ang tungkol sa refund calculation


⚠️Note

Ang magiging resulta ng iyong return/refund request ay magiging depende sa mga ebidensya na iyong ibibigay.

Ang mga required fields ay magkakaiba depende sa piniling reason.

Ang mga return/refund request ay may pare-parehong hakbang; ang pagkakaiba ay ang mga klase ng supporting documents kailangan.



Para sa Refunds

Bago humiling ng refund, tiyakin na activated ang iyong ShopeePay o may naka-link kang valid bank account para mas madaling maproseso ang iyong refund at maiwasan na ito ay maipit. Alamin kung gaano katagal nakukuha ang refund.


Ang iyong return/refund request ay ipa-process sa loob ng 7-9 working days, at ikaw ay ino-notify tungkol sa resulta nito sa pamamagitan ng in-app push notification at email:

  • Para sa Refund Only cases, babalitaan ka ng Shopee matapos itong i-review. Maaari din itong direktang aprubahan ng Seller kung siya ay sang-ayon sa iyong request.

  • Para sa Return and Refund cases, kailangan na maipadala pabalik ang product bago makuha ang refund (maliban kung may ibang agreement). Alamin kung paano magpadala ng return parcel.

  • Ang final solution ay maaaring magbago base sa review ng Shopee.

Are you satisfied with the article?
Satisfied
Unsatisfied