For the English version of this article, click here.
Bago mag-raise ng return/refund request, siguraduhin na ang mga kondisyon ay nasunod at pasok ito sa mga acceptable reason upang maaprubahan ang request.-Maaari kang makapag request ng return/refund sa Shopee App bago matapos ang Shopee Returns Window, kahit na napindot mo na ang Order Received.
Seller Type | Buyer Confirm Time | Shopee Returns Window |
Mall | 7 araw mula nang idineliver | 15 araw mula nang idineliver (Extended) |
Non-Mall | 3 araw mula nang idineliver | 7 araw mula nang idineliver (Extended) |
Ang order ay makikita sa sumusunod na My Purchases tab, depende kung kailan ka nag-file ng Return/Refund ng Buyer:
Panahon ng pag file ng Return/Refund Request | Order Tab Location |
Bago makumpleto ang order (bago pindutin ng Buyer ang Order Received) | TO RECEIVE
|
Pagkatapos makumpleto ang order (pagkatapos pindutin ang Order Received, o pagkatapos ng Buyer Confirmation Time) | COMPLETED
|
Upang humingi ng return/refund
Pindutin ang Return/Refund sa order na nais isauli > Pumili ng reason > Piliin ang mga produkto at bilang ng nais i-return/refund > Next.

Pagkatapos ay pindutin ang Reason > piliin ang angkop na reason > pindutin ang Confirm > magbigay ng mga kinakailangang ebidensya at ilagay ang description ng claim > Submit.
Received Damaged item(s)
Shattered Products
Scratch/Dents
Spilled Liquid/Contents
Other types of damage
Received Incorrect Items(s)
Did Not Receive Some/All of the items
⚠️Tandaan Ang pagpili sa return item in original/sealed condition (sa mga piling product categories lamang) ay hindi maaaring gamitin sa mga Bundle Deals, Add-on Deals, at sa mga item na may kasamang Gift kung hindi isasauli ng buo ang lahat ng item (hal. 1 lamang sa 3 item ang isasauli). |

Dalawang solution ang maaaring ibigay:
1. Return and Refund
2. Refund Only (maaari mong ilagay ang nais na refund amount) ay magagamit lamang para sa mga sumusunod na reason:
· Parcel not delivered
· Missing part of the order
· Empty Parcel
· Shattered Products
· Spilled Liquid/Contents
· Expired Product(s)
· Mga produktong nasa Perishables at Digital Products and Services category.
Matapos pumili ng solution, titingnan ng Shopee ang iyong request kung kinakailangan bang isauli ang order, o kung posibleng refund na lamang. Alamin ang tungkol sa refund calculation.
⚠️Note • Ang magiging resulta ng iyong return/refund request ay magiging depende sa mga ebidensya na iyong ibibigay. • Ang mga required fields ay magkakaiba depende sa piniling reason. • Ang mga return/refund request ay may pare-parehong hakbang; ang pagkakaiba ay ang mga klase ng supporting documents kailangan. |
Para sa Refunds
Bago humiling ng refund, tiyakin na activated ang iyong ShopeePay o may naka-link kang valid bank account para mas madaling maproseso ang iyong refund at maiwasan na ito ay maipit. Alamin kung gaano katagal nakukuha ang refund.
Ang iyong return/refund request ay ipa-process sa loob ng 7-9 working days, at ikaw ay ino-notify tungkol sa resulta nito sa pamamagitan ng in-app push notification at email:
Para sa Refund Only cases, babalitaan ka ng Shopee matapos itong i-review. Maaari din itong direktang aprubahan ng Seller kung siya ay sang-ayon sa iyong request.
Para sa Return and Refund cases, kailangan na maipadala pabalik ang product bago makuha ang refund (maliban kung may ibang agreement). Alamin kung paano magpadala ng return parcel.
Ang final solution ay maaaring magbago base sa review ng Shopee.